หมวกมะเฟือง

วิธีถักหมวกมะเฟือง


อุปกรณ์ : ใช้ พรม 4 ply 3 เส้นควบ ที่ถักเป็นยี่ห้อวีนัสค่ะ แต่จะใช้ยี่ห้ออื่นอย่าง Egle หรืออื่นๆ ก้อได้นะคะ ไม้นิตเหล็กเบอร์ 6 ใช้ไหมประมาณ 1 กลุ่มได้ 1 ใบค่ะ เพราะ ใช้ 3 กลุ่มพร้อมกันได้ 3 ใบ 

แนะนำว่าถ้าใครชอบถักแน่นๆ เปลี่ยนไม้นิตเป็นขนาดที่ใหญ่กว่า เช่น เบอร์ 5 หรือ เบอร์ 4 ไปเลยนะคะ
ขึ้นต้น 73 ห่วง…….. k=นิตหรือการแทงลง, p=เพิร์ลหรือการแทงขึ้น
แถวแรก p2 ( k1 p3 ) ทำในวงเล็บไปเรื่อย จนสุดท้าย จะจบด้วย k1 p2 ถ้าไม่จบด้วย p2 ต้องลองนับดูใหม่ว่าผิดห่วงไหนรึเปล่านะคะ 
แถวที่ 2 (k1 p3 ) ทำซ้ำ แล้วจะจบด้วย k1 ค่ะ 
แถวที่ 3 และแถวคี่ ทำเหมือนแถวที่ 1 
แถวที่ 4 และแถวคู่ ทำเหมือนแถวที่ 2
Trip : นีสสสนึงค่ะ ถักไปซัก 4-6 ลองเช็คความกว้างของงานกับขนาดรอบศีรษะของคนที่จะใส่นะคะ ถ้างานเล็กว่า 1-2 นิ้วเป็นใช้ได้ แต่ถ้าเล็กกว่ามากๆ ถักเสร็จแล้วคงต้องยกให้ลูกให้หลานหน่ะค่ะ ให้กลับลำโดยการรื้อแล้วใช้ไม้นิตที่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นนะคะ... ถ้าทำตามแบบเป๊ะๆ คิดว่าไม่น่าจะออกมาใหญ่เกินจนใส่ไม่ได้ค่ะ... ตามแบบขนาดความกว้างของงานประมาณ 19 นิ้วค่ะ 
จนได้ความยาว 8 นิ้ว(หรือ 20 ซม.) ถ้าต้องการพับขอบเหมือนแบบ ถ้าไม่ต้องการพับก้อ ซัก 6.5 นิ้วค่ะ เริ่มลดห่วง



การลดห่วง : แบบนี้คือลด 3 ห่วงให้เหลือ 1 ห่วงในแถวที่กำหนด ทำ sl2 k1 psso ( การเลื่อนห่วงจากไม้ซ้าย 2 ห่วงมาไว้ไม้ขวา ถัก k 1 ห่วง แล้วยก 2 ห่วงเมื่อกี๊ที่เลื่อนมาไว้ไม้ขวา ข้ามห่วงที่ทำ k ) เช็คความถูกต้องจากเมื่อทำแล้วจะได้ลายนูนที่ ห่วงตรงกลางนูนขึ้นมา


ลดห่วงจนเหลือ 6 ห่วงในไม้ ตัดไหมพรมโดยเผื่อไว้สำหรับเย็บตะเข็บข้าง แล้วใช้ปลายที่ตัดร้อยผ่านห่วงที่เหลือในไม้แล้วรูด จะได้คล้ายๆ ก้นหอยของโครเชต์ค่ะ


เสร็จแล้วก้อเย็บตะเข็บให้เรียบร้อยค่ะ 



1 ความคิดเห็น: